

|
Hình ảnh hoạt động


















Văn Bản Mới










Chi tiết tin
Giới thiệu sách tháng 12
Chủ đề Hướng Nghiệp
“Hướng dẫn tổ chức hoạt động trải nghiệm Hướng nghiệp
Trung học phổ thông
theo chương trình giáo dục phổ thông mới.”
Hiện nay, thực trạng sinh viên học nhầm nghề hay học xong thất nghiệp là một hiện tượng phổ biến và diễn ra thường xuyên. Vì vậy để hạn chế việc quyết định chọn nghề và chọn trường sai, thư viện Trường THPT Phan Ngọc Tòng giới thiệu đến quý thầy cô và các em học sinh quyển sách “Hướng dẫn tổ chức hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông mới.”
Quyển sách bao gồm những quá trình trải nghiệm định hướng giúp học sinh có khả năng thích ứng với các điều kiện sống, học tập và làm việc khác nhau; thích ứng với những thay đổi của xã hội hiện đại; có khả năng tổ chức cuộc sống, công việc và quản lí bản thân; có khả năng phát triển hứng thú nghề nghiệp và ra quyết định lựa chọn được nghề nghiệp tương lai; xây dựng được kế hoạch rèn luyện đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp. Đây là dịp để học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh, phát triển đời sống và tâm hồn phong phú, biết rung động trước cái đẹp của thiên nhiên và tình người, có quan niệm sống và ứng xử đúng đắn.
Sách gồm có ba phần. Phần một là “Khái quát về Chương trình Giáo dục Phổ thông mới và Khái quát về Hoạt động Trải nghiệm, Hướng nghiệp” nhằm giúp các em hiểu được bối cảnh xã hội hiện nay và mục tiêu mới của giáo dục là phát triển hài hòa về phẩm chất và năng lực. Quá trình trải nghiệm hướng tới ba nhóm năng lực chính: năng lực thích ứng với cuộc sống; năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động; năng lực định hướng nghề nghiệp.
Nội dung của hoạt động trải nghiệm xoay quanh bốn nhóm hoạt động tương ứng: Hoạt động hướng vào bản thân; Hoạt động hướng đến xã hội; Hoạt động hướng đến tự nhiên và Hoạt động hướng nghiệp. Hoàn thành các nhóm hoạt động này thì phẩm chất của các em cũng gần như được định hình. Một số phẩm chất cần rèn như yêu nước, nhân ái, chăm chỉ…
Phần hai là “ Thiết kế và tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp” nhằm giúp giáo viên nắm rõ nội dung rèn luyện, quy trình tổ chức các hoạt động, thời gian và hình thức. Đối với chương trình THPT thì được thực hiện qua các loại hình: sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, hoạt động giáo dục theo chủ đề (thường xuyên và định kì) và sinh hoạt câu lạc bộ.
Phần ba là “Đánh giá kết quả giáo dục” nêu lên quan điểm, quy trình, mục tiêu và nội dung đánh giá. Các hình thức đánh giá kết quả trải nghiệm chủ yếu thông qua quan sát hành vi và thái độ, bảng kiểm, bài tự luận, các sản phẩm hoạt động của học sinh và các minh chứng cụ thể trong thực tế.
Chương trình được xây dựng dựa trên lí thuyết hoạt động, lí thuyết về nhân cách, lí thuyết học tập trải nghiệm lí luận giáo dục nói chung và kinh nghiệm quốc tế trong quá trình phát triển thời gian qua.
Tin mới
Thống kê truy cập
  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 19
  Tổng lượt truy cập: 22934